Cách nấu chao vịt đơn giản

Vịt nấu chao là món ngon thường được các gia đình nấu vào những dịp thời tiết xe lạnh. Để vị của món ngon này chuẩn và tròn vị nhất thì chao phải ngon và phải chuẩn. Cách nấu chao vịt đơn giản sau đây mà loquayvit.vn chia sẻ chắc chắn sẽ giúp cho bạn nấu món ăn này ngon hơn giúp phong phú thêm thực đơn gia đình. 

Cách nấu chao vịt đơn giản

Đối với người miền Bắc khi nói đến vịt người ta hay nghĩ sẽ ăn những món như và vịt rang giềng hay lẩu vit, vịt quay chứ ít ai nghĩ đến món vịt nấu chao vì nghĩ rằng món này khó nấu. Cũng chính vì thế rất ít người biết đến chao là gì.

Chao là đậu hũ đã lên men và hầu như chỉ có đặc sản ở miền Trung mới sử dụng đến. Chao thường được dùng ở các món ăn như vịt và những vùng đất như là Cần Thơ rất nổi tiếng với món đặc sản này.

Chao là gì?

Cách nấu chao vịt đơn giản

Chao hay còn có cái tên khác là đậu hũ lên men hay đậu hũ nhữ. Món ngon này có xuất xứ đến từ Trung Quốc. Chao cũng phân làm 2 loại đó là chao trắng và chao đỏ.

Chao đỏ hay chao trắng cũng đều gần tương tự như nhau thế chúng đều được lên men từ đậu hũ để ráo nước và ủ lên men kết hợp với 1 vài loại gia vị mà cách làm cụ thể loquayvit.vn sẽ giới thiệu với bạn ở phía dưới. 

Cách nấu chao vịt đơn giản

Chao đỏ có phần đặc biệt hơn chao trắng đó chính là chao này được lên men từ cơm gạo đỏ thế nên màu sắc của nó khác khi so với chao trắng và mùi vị sẽ thơm đặc trưng hơn hẳn. Và đây cũng là loại chao mà chúng ta sẽ sử dụng để nấu món vịt nấu chao. Chao trắng vẫn nấu được vịt nấu chao thế nhưng hương vị sẽ không được như là của chao đỏ. 

Cách nấu chao vịt đơn giản nhất trong các cách đơn giản

Cách nấu chao vịt đơn giản

Để có được món chao đỏ thực ra rất đơn giản để lên men loại gạo đỏ này ta chỉ cần dùng cơm trắng nấu nên sau đó ủ cùng thêm với nấm men Monascus purpureus(khuôn gạo) sau đó ta nghiền nó ra trộn vào với nước chao là được. 

Để các bạn khỏi đợi lâu chúng ta cùng bắt tay vào chế biến món chao dùng để nấu với vịt nào!

Cách nấu chao vịt đơn giản

Các nguyên liệu để nấu món vịt nấu chao như sau:

  • Đậu hũ ( đậu phụ) 3 miếng
  • Nước sôi: 1 lít
  • Muối hạt: 2 thìa
  • Ớt: 4 quả
  • Giấy bọc thực phẩm, khăn sạch, dao, rổ đựng, bình thủy tinh

Từng bước cụ thể làm món chao nấu vịt

Bước 1:

Cách nấu chao vịt đơn giản

Trước tiên chúng ta pha 2 thìa muối vào cùng với 1 lít nước sau đó tiến hành đun nóng hỗn hợp này lên. Sau đó chúng ta cho nguyên những miếng đậu phụ vào luộc. 

Ta luộc đến khi nước sôi lại 1 lần nữa thì tắt bếp đi và hãy nhớ không đậy vung ngâm hỗn hợp này trong suất quá trình làm. Để ngâm khoảng 15 phút là được.

Bước 2:

Cách nấu chao vịt đơn giản

Với những miếng đậu này ra ngoài rổ giá để những miếng đậu này ráo nước 1 cách tự nhiên tầm khoảng 5 phút. Lúc này các bạn hãy nhớ là đậy kín kẻo ruồi muối bám vào.

Bước 3:

Tiến hành thái nhỏ từng bìa đậu phụ này ra thành từng miếng nhỏ để ủ men nhanh hơn. Mỗi 1 miếng đậu nên cắt thành độ dày 1 cm.

Khi đã cắt xong cả 3 miếng đậu rồi thì chúng ta tiến hành xếp chúng vào 1 cái đĩa có lót sẵn khăn sạch. Sau đó sử dụng màng bọc thực phẩm để bịt kín mít những miếng đậu này lại.

Cách nấu chao vịt đơn giản

Bước 4:

Mang cất những đĩa đậu đã chuẩn bị này ở chỗ thoáng nhưng kín gió và để có quá trình lên men tốt chúng ta sẽ mất khoảng 2-3 ngày. Trong khoảng thời gian này chúng ta sẽ dễ dàng quan sát thấy miếng đậu đổi màu sang màu vàng chạm vào miếng đậu rất là mềm. Gần như chạm nhẹ thôi cũng nhũn ra rồi. 

Bước 5: 

Cách nấu chao vịt đơn giản

Pha khoảng 600ml nước muối vào với 3 thìa đường và nấu sôi dung dịch này lên. Khi nước sôi chúng ta cho ớt để nguyên quả hoặc thái nhỏ ớt ra vào cùng và tắt bếp đi và để nguội hẳn dung dịch này.

Sau đó chúng ta đơn giản là xếp những miếng đậu đã lên men vào 1 cái bình thủy tinh to. Đổ dung dịch nước muối ở trên vào và phải đổ ngập phần đậu nếu không muốn đậu hũ bị hư.

Để ủ lên ít nhất trong 10 ngày là chúng ta sẽ sử dụng được chao này. Các bạn có thấy nấu món vịt nấu chao rất cầu kì phải không nào. 

Bước 6:

Cách nấu chao vịt đơn giản

Sau khi đã có được món chao rồi chúng ta gắp thử ra bên ngoài để đánh giá. Những miếng chao ngon sẽ rất mềm và ăn vào mịn béo chứ không bị chát. Nếu chát thì chúng ta không nên sử dụng. Bên ngoài thị trường cũng có bán các loại chao thế nhưng các bạn không nên mua mà hãy tự làm nhé.

Những mẹo để có thể có những miếng chao ngon: Để những miếng chao thơm ngon thì chúng ta phải lựa chọn những miếng đậu phụ vừa mới ra lò không bị bã. Các dụng cụ khi tiếp xúc với chao thì phải sạch và cần được rửa qua nước muối để khử trùng trước. 

Cách nấu chao vịt đơn giản

Dao, ớt, lọ thủy tinh, tay… đều phải thật sạch không có mùi gì bất thường. Nếu không vi khuẩn sẽ xâm nhập vào chao khiến nó hư trước khi thành công và ăn vào sẽ không ngon. 

Trên đây là cách nấu chao vịt đơn giản dễ hiểu với cẩm nang này chắc chắc các bạn sẽ thành công và có thể chế biến thêm nhiều món ăn sử dụng chao cho gia đình mình. Bài viết đến đây là kết thúc hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết chia sẻ sau.


Nếu bạn đang có nhu cầu muốn kinh doanh vịt quay, có thể tham khảo thêm thông tin những mẫu lò quay vịt này của chúng tôi: 

Nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để nhận được nhiều sự hướng dẫn tư vấn nhất!

Ý kiến bạn đọc (0)

© 2020 Lò quay vịt. Thiết kế Website bởi VietMoz.